สิ่งแวดล้อม

โลกร้อนไม่ใช่ปัญหา ถ้ามนุษย์ควบคุมระบบนิเวศได้

Pinterest LinkedIn Tumblr

โลกร้อนไม่ใช่ปัญหา ถ้ามนุษย์ควบคุมระบบนิเวศได้, Whale Energy Station

☀️ พี่วาฬคิดว่า ตอนนี้มนุษย์พยายามคิดหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดจากภาวะโลกร้อนอยู่ แต่ถ้าหากเราไม่สามารถหยุดความร้อนของโลกได้ล่ะ เราอาจสามารถหาวิธีควบคุมระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมในพื้นที่จำกัดเพื่อปลูกพืชเป็นอาหารได้โดยใช้เทคโนโลยีอวกาศแทนได้ 🚀

🌱 นิยายวิทยาศาสตร์อาจจะกลายเป็นจริงได้ด้วยสิ่งที่เรียกว่า “Biopod” เทคโนโลยีการปลูกพืชในพื้นที่ปิดซึ่งสามารถกระตุ้นให้พืชเติบโตในระดับโมเลกุลได้ หมายความว่า Climate Change ไม่มีผลกระทบต่อการปลูกพืชใน Biopod นั่นเอง

🌀 โดยเทคโนโลยีนี้มีดีไซน์รูปทรงเป็นโดมวงรีเพื่อช่วยในเรื่องการไหลเวียนของอากาศ การทำความร้อน และความเย็น เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีภายใต้การควบคุมของมนุษย์ที่สร้างสมดุลทั้งสภาพอากาศ อาหารสำหรับพืช แสง และน้ำ โดยการจัดการภายในโดมใช้ซอฟต์แวร์และ AI ตรวจสอบค่าตัวเลขต่าง ๆ อย่างแม่นยำและตรงเวลา 

✨ นวัตกรรมนี้เป็นผลงานของ Interstellar Labs สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพซึ่งมีฐานธุรกิจในฝรั่งเศสและสหรัฐฯ และกำลังทำงานร่วมกับ NASA ออกแบบ Biopod ขนาดเล็กที่สามารถแก้ปัญหาในการปลูกเห็ด ผัก และไมโครกรีน รวมถึงการเลี้ยงแมลงด้วย 🪲

ที่มา : https://news.abs-cbn.com/video/spotlight/11/29/23/plants-in-space-biopod-a-french-firms-answer-to-climate-change