Other สิ่งแวดล้อม

เปลี่ยนทั้งเมืองเป็นสีขาว ลดปัญหาคลื่นความร้อน

Pinterest LinkedIn Tumblr

เปลี่ยนทั้งเมืองเป็นสีขาว ลดปัญหาคลื่นความร้อน, Whale Energy Station

🔥 ที่ผ่านมาบาร์เซโลนาได้เผชิญกับปัญหาคลื่นความร้อนที่รุนแรงขึ้นอย่างมาก ซึ่งจากตัวเลขล่าสุด ยุโรปกำลังร้อนขึ้นเร็วกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก โดยในแต่ละปีจะเพิ่มขึ้นประมาณ 1.7 ถึง 1.9 องศาฯ ในเขตเมือง

ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้จะแก้ไขด้วยการปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้นในเขตเมือง แต่ความร้อนก็ยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพียงแค่พื้นที่สีเขียวเลยยังไม่เพียงพออยู่ดี 🍃

และในขณะที่วิกฤตนี้ยังเพิ่มความรุนแรงขึ้น ก็ได้มีนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Autonomous University of Barcelona (UAB) ได้นำเสนอไอเดียใหม่ในการช่วยลดความร้อนให้ประชาชนได้ ก็คือการเปลี่ยนหลังคาบ้านทุกหลังเป็นสีขาวทั้งหมด 🏡

ซึ่งการทาสีหลังคาเป็นสีขาวสามารถช่วยลดอุณหภูมิได้ถึง 4.7 องศาเลยทีเดียว แถมยังเป็นวิธีที่ง่ายและต้นทุนไม่มากอีกด้วย

✨ แต่การที่จะใช้วิธีการนี้ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้อยู่อาศัยทุกคนด้วยเช่นกัน และก็น่าจะยังคงมีคำถามว่าเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนจริงหรือไม่ ซึ่งอาจจะต้องมีวิธีการสำรองอื่น ๆ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรื่องนี้ต่อไปในอนาคตเพิ่มขึ้นด้วย แต่พี่วาฬหวังว่าวิกฤตนี้จะดีขึ้นไว ๆ นะครับ 💗

 

ที่มา : https://www.euronews.com/green/2023/07/08/painting-barcelona-s-rooftops-could-lower-temperatures-by-up-to-five-degrees-say-experts