ธุรกิจ

พี่วาฬเล่าให้ฟัง! โครงการ CSR เพื่อสังคมคืออะไรกัน?

Pinterest LinkedIn Tumblr

พี่วาฬเล่าให้ฟัง! โครงการ CSR เพื่อสังคมคืออะไรกัน?, Whale Energy Station

หลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินคำว่า “โครงการ CSR เพื่อสังคม” กันมาบ้าง แต่ว่าความหมายของโครงการ CSR คืออะไรกัน? วันนี้พี่วาฬจะมาเล่าให้ทุกคนฟังพร้อมตัวอย่างโครงการที่น่าสนใจให้ดูกันครับ!

โครงการ CSR เพื่อสังคม คืออะไร?

โครงการ CSR (Corporate Social Responsibility) คือ กิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่องค์กรดำเนินการเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นการดำเนินธุรกิจภายใต้หลักธรรมาภิบาลและการจัดการที่ดี โดยรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อมุ่งไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

แนวทางของการทำกิจกรรม CSR เพื่อสังคมจะแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทหลัก ๆ คือ

  • ความรับผิดชอบต่อสังคมด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental CSR)

เน้นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การลดการปล่อยมลพิษ การใช้วัสดุรีไซเคิล การสนับสนุนโครงการอนุรักษ์ ธรรมชาติ เป็นต้น

  • ความรับผิดชอบต่อสังคมด้านจริยธรรม (Ethical CSR)

เน้นการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส ยุติธรรม และเคารพต่อสิทธิมนุษยชน เช่น การต่อต้านการคอร์รัปชัน การจ่ายค่าจ้าง อย่างเป็นธรรม การปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเท่าเทียม เป็นต้น

  • ความรับผิดชอบต่อสังคมด้านการกุศล (Philanthropic CSR)

เน้นการแบ่งปันและช่วยเหลือสังคม เช่น การบริจาคเงิน สิ่งของ หรือเวลาให้กับองค์กรการกุศล การสนับสนุนโครงการ พัฒนาชุมชน เป็นต้น

  • ความรับผิดชอบต่อสังคมด้านอาสาสมัคร (Volunteer CSR)

เน้นการส่งเสริมให้พนักงานขององค์กรมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น การทำความสะอาดสาธารณะ การปลูกป่า การสอน หนังสือเด็กด้อยโอกาส เป็นต้น

 

ประโยชน์ของโครงการ CSR มีหลายด้านมาก ๆ ไม่ใช่เพียงแค่สร้างความเข้าใจและความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม แต่ยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและไว้วางใจให้กับองค์กร สร้างความสุขและความภาคภูมิใจให้กับพนักงาน หรือแม้แต่เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยเช่นกัน

ในยุคปัจจุบันนี้ องค์กรต่าง ๆ ได้มีการตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจที่ทำเพื่อสังคมควบคู่กัน ทำให้เกิดเป็นแนวคิด “องค์กรเพื่อสังคม” ที่มุ่งเน้นด้านการแก้ไขปัญหา รวมถึงการสร้างประโยชน์ให้กับสังคม สิ่งแวดล้อม และชุมชน ผ่านโครงการ CSR เพื่อสังคมต่าง ๆ แต่ทุกคนรู้มั้ยครับว่ามีบริษัท หรือธุรกิจอะไรที่ทำเพื่อสังคมบ้าง? วันนี้พี่วาฬจะมายกตัวอย่าง โครงการ CSR ของกลุ่ม ปตท. ที่ช่วยเหลือสังคมในหลายมิติ เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ประเทศไทยพัฒนาอย่างยั่งยืน จะมีโครงการอะไรบ้างมาดูกันเลย

พี่วาฬเล่าให้ฟัง! โครงการ CSR เพื่อสังคมคืออะไรกัน?, Whale Energy Station

  • โครงการชุมชนยิ้มได้ พัฒนาโอกาสทางธุรกิจของชุมชนหลังภัยโควิด

“ชุมชนยิ้มได้” โครงการเพื่อสังคมจาก ปตท. ที่เกิดขึ้นในช่วงเศรษฐกิจภายในประเทศได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จัดตั้งขึ้นโดย กลุ่ม ปตท. ที่คอยเป็นทั้งผู้ให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพธุรกิจของชุมชน ช่วยแก้ไขปัญหาช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ รวมถึงคอยช่วยสนับสนุนด้านธุรกิจ ด้านการตลาด และการจัดการพลังงานในระดับชุมชน เพื่อเสริมสร้างโอกาสทางธุรกิจและยกระดับคุณภาพของสินค้าให้ดียิ่งขึ้น ทำให้เกิดผลทางบวกทั้งต่อชุมชนและเศรษฐกิจ สนับสนุนให้ชุมชนพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน

 

  • โครงการลมหายใจเพื่อน้อง ช่วยเด็กไทยไม่หลุดจากระบบการศึกษา

“โครงการลมหายใจเพื่อน้อง” หรือ “PTT Virtual Run” เป็นอีกหนึ่งโครงการ CSR เพื่อสังคมที่ดีมาก  โดยวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนกว่า 60,000 คน จาก 17,432 โรงเรียนทั่วประเทศ ที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้เสี่ยงต่อการหลุดออกจากระบบการศึกษา
การสมทบทุนค่าเล่าเรียนให้น้อง ๆ จะสะสมจากการเดินหรือวิ่ง โดย 1 กิโลเมตรจะมีมูลค่าเท่ากับ 250 บาท โดยกิจกรรมดังกล่าวได้รับการตอบรับจากประชาชนทุกภาคส่วนในประเทศ ทำให้สามารถเปลี่ยนระยะทางการวิ่งเป็นทุนการศึกษา คิดเป็นจำนวน 151 ล้านบาท และนอกจากนี้ ปตท. ยังได้ร่วมจัดตั้ง ‘กองทุนแรกเริ่มช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในวิกฤตการศึกษา’ ผ่านกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา จำนวน 20 ล้านบาท รวมทั้งหมดเป็น 171 ล้านบาท ช่วยสนับสนุนเด็กและเยาวชนกว่า 60,000 คน ให้มีโอกาสทางการศึกษาต่อไป ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของโครงการเพื่อสังคมที่ดีมาก ๆ เลยนะครับ

  • PTT Group SEALs ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ

“PTT Group SEALs” คือ ทีมปฏิบัติการที่รวมพลังของทุกบริษัทในกลุ่ม ปตท. เพื่อให้ความช่วยเหลือและสนับสนุน ประชาชนเมื่อเกิดภาวะวิกฤตทั้งด้านกำลังพล การกู้ภัย อาหาร และความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ เป็นจิตอาสา ที่ไม่แสวงผลตอบแทน ซึ่งมีมาแล้วมากกว่า 10 ปี นับตั้งแต่เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 2554 และยังคงมีแผน ช่วยเหลือในพื้นที่อื่น ๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง

พี่วาฬเล่าให้ฟัง! โครงการ CSR เพื่อสังคมคืออะไรกัน?, Whale Energy Station

 

  • PTT Group Lounge พื้นที่แห่งการพักผ่อน และโอกาสสำหรับผู้สูงอายุ

“PTT Group Lounge” เกิดจากความร่วมมือของ PTT Group และบริษัท จัดการลู่ปั่น จำกัด (CTMC) เพื่อให้บริการห้องรับรองและห้องอาบน้ำสำหรับผู้ที่มาใช้บริการสนามจักรยานเจริญสุขมงคลจิต และยังสนับสนุนการสร้าง Kids Lane เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์สนุกสนานให้กับเด็ก ๆ ที่มาปั่นจักรยานที่นี่อีกด้วย และที่สำคัญที่นี่ยังส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ เพื่อสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ ซึ่งส่วนตัวพี่วาฬชอบโครงการนี้มาก ๆ เพราะในวันที่ประเทศไทยเราก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ในอีกไม่นานนี้ การเปิดพื้นที่ให้โอกาสผู้สูงอายุได้ทำงานตามความสามารถถือเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เลย

 

  • โครงการพัฒนาพื้นที่สีเขียวเพื่อสุขภาพและความยั่งยืน

นอกจากโครงการเพื่อสังคมในด้านต่าง ๆ  แล้ว การพัฒนาพื้นที่เขียวและสิ่งแวดล้อม ก็เป็นเรื่องที่ ปตท. ให้ความสำคัญมาตลอด และเป็น 1 ใน 3 กลยุทธ์หลักที่ขับเคลื่อน ปตท. สู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายใน พ.ศ. 2593 (ค.ศ. 2050)

ซึ่งที่ผ่านมา ปตท. ได้ดำเนินการพัฒนาพื้นที่สีเขียวมาอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการ “ลมหายใจเพื่อเมือง” ร่วมปลูกต้นไม้จำนวน 1 แสนต้น ทั้งในพื้นที่ของ ปตท. และพื้นที่ของ กทม. เพื่อเพิ่มความน่าอยู่อาศัยให้ประชาชน และอีกหนึ่งโครงการระยะยาวที่ ปตท. ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 ก็คือโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ 1 ล้านไร่ โดยทาง ปตท. ตั้งเป้าหมายปลูกป่าเพิ่ม 1 ล้านไร่ และความร่วมมือจากบริษัทในกลุ่ม ปตท. อีก 1 ล้านไร่ ภายในปี พ.ศ. 2573 โดยคาดว่าพื้นที่ป่า 3 ล้านไร่ จะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ประมาณร้อยละ 20 ของปริมาณการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ ปตท. ซึ่งจะมีศักยภาพในการดูดซับมากกว่า 4.15 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปีเลยทีเดียวครับ

 

พี่วาฬคิดว่าการทำธุรกิจไม่ควรจำกัดอยู่แค่การทำกำไรเพียงอย่างเดียว แต่ควรเป็นธุรกิจที่ดำเนินควบคู่ ไปกับการทำโครงการ CSR เพื่อสังคม คอยให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน และยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนและ สังคมไปด้วยกัน เพื่อให้ทุกคนในประเทศได้มีชีวิตที่ดีขึ้นและช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน ซึ่งจริง ๆ แล้ว ในประเทศไทยเรายังมีอีกหลายองค์กร และอีกหลายโครงการ CSR เลยที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยให้สังคมเราพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น พี่วาฬหวังว่าทุกคนจะคอยสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ องค์กรเลยนะครับ

 

อ้างอิง

http://www.csrcom.com/csr

https://patsornchaitour.com/what-is-csr/

https://www.pttplc.com/th/Sustainablegrowthforall/People/Lifequality.aspx

https://www.energynewscenter.com/%E0%B8%9B%E0%B8%95%E0%B8%97-%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3-ptt-grou/

https://thestandard.co/breath-for-the-city/

https://thestandard.co/ptt-virtual-run-summary/

https://sarnpalung.pttgrp.com/web/project/3
https://www.pttplc.com/th/Media/News/Content-40874.aspx